திருவிளையாடல் புராணம்
ஓம் நமசிவாய
பாண்டித் திருநாட்டு படலம்
திருநாட்டுச் சிறப்பு --பகுதி 1
பாடல் --32
கறைநி றுத்திய கந்தர சுந்தரக் கடவுள்
உறைநி றுத்திய வாளினாற் பகையிரு ளொதுக்கி
மறைநி றுத்திய வழியினால் வழுதியாய்ச் செங்கோன்
முறைநி றுத்திய பாண்டிநாட் டணியது மொழிவாம். (1)
உறைநி றுத்திய வாளினாற் பகையிரு ளொதுக்கி
மறைநி றுத்திய வழியினால் வழுதியாய்ச் செங்கோன்
முறைநி றுத்திய பாண்டிநாட் டணியது மொழிவாம். (1)
விளக்கம் --
அமிர்தத்திற்காக தேவர்களும் அசுரர்களும் -பாற்கடலை கடைந்த பொழுது ---- ,மந்தார மலை மத்தாகவும் ,வாசுகி பாம்பு கயிறாகவும் உதவி புரிய --திருமால் ஆமை உருக்கொண்டு ,மந்தார மலையை தாங்கும் அஸ்திவாரமாக உதவி புரிந்தார் ---
அப்பொழுது முதலில் வெளிவந்த ஆலகால விஷத்தை ---தேவர்கள் மற்றும் அனைத்து உலகத்தாரின் நன்மையை கருதி -- உட்கொள்ளும் பொழுது --அன்னை பராசக்தியின் கைகளால் உள்ளே செல்லாமல் தடுக்கப்பட --அவ்விஷம் தன்னுடைய திருக்கழுத்திலேயே நிறுத்தப்பட்டதால் -- கழுத்தில் நீலநிறக்கறையுடன் ,கருணையின் வடிவாமாக ,தியாகச் சுடராக , காட்சியளிக்கும் அழகனான 'சுந்தரக் கடவுள் '--
மன்னனாக முடிசூடி , கையில் செங்கோலுடன் ,உறையில் கொண்ட வாளினால் பகை என்னும் இருளை விரட்டி , வேதங்களில் சொல்லியுள்ளபடி சிறந்த முறையில் --நல்லறத்தை நிலைநிறுத்தி ஆட்சி நடத்திய பாண்டிய நாட்டின் சிறப்பினை கூறுகின்றேன் .
******************************************-----------------------------1
பாடல் --33
தெய்நாயக னீறணி மேனிபோற் சென்று
பௌவ மேய்ந்துமை மேனிபோற் பசந்துபல் லுயிர்க்கும்
எவ்வ மாற்றுவான்* சுரந்திடு மின்னரு ளென்னக்
கௌவை நீர்சுரந் தெழுந்தன கனைகுரன் மேகம். (2)
விளக்கம் --
அப்பொழுது முதலில் வெளிவந்த ஆலகால விஷத்தை ---தேவர்கள் மற்றும் அனைத்து உலகத்தாரின் நன்மையை கருதி -- உட்கொள்ளும் பொழுது --அன்னை பராசக்தியின் கைகளால் உள்ளே செல்லாமல் தடுக்கப்பட --அவ்விஷம் தன்னுடைய திருக்கழுத்திலேயே நிறுத்தப்பட்டதால் -- கழுத்தில் நீலநிறக்கறையுடன் ,கருணையின் வடிவாமாக ,தியாகச் சுடராக , காட்சியளிக்கும் அழகனான 'சுந்தரக் கடவுள் '--
மன்னனாக முடிசூடி , கையில் செங்கோலுடன் ,உறையில் கொண்ட வாளினால் பகை என்னும் இருளை விரட்டி , வேதங்களில் சொல்லியுள்ளபடி சிறந்த முறையில் --நல்லறத்தை நிலைநிறுத்தி ஆட்சி நடத்திய பாண்டிய நாட்டின் சிறப்பினை கூறுகின்றேன் .
******************************************-----------------------------1
பாடல் --33
தெய்நாயக னீறணி மேனிபோற் சென்று
பௌவ மேய்ந்துமை மேனிபோற் பசந்துபல் லுயிர்க்கும்
எவ்வ மாற்றுவான்* சுரந்திடு மின்னரு ளென்னக்
கௌவை நீர்சுரந் தெழுந்தன கனைகுரன் மேகம். (2)
விளக்கம் --
அனைத்து தெய்வங்களுக்கும் நாயகனான--அதாவது தலைவனான இறைவனின் ,விபூதி அணிந்த திருமேனி பொன்ற வெள்ளை நிறம் கொண்ட மேகங்கள் ---கடலின் மீது சென்று பரவி -- ஆநிரைகள் மேய்ச்சல்நிலத்தில் மேய்ந்து வயிற்றை நிரப்பிக்கொண்டு வருவதுபோல --கடல் நீரைநிரப்பிக்கொண்டு ---
உமையம்மையின் மேனி போல கரிய நிறம் கொண்டு பசுமை பெற்று திரும்பி வந்து ,மேலே எழுந்து நின்று --
பிறவிப் பிணியிலிருந்து வீடுபேற்றை அளிக்கவல்ல இறைவன் ,எல்லா உயிர்களுக்கும் அவர்களின் துன்பங்களை அகற்றுவதற்காக மின்னலைப்போன்ற வேகத்துடன் அருளை சுரப்பது போல (சுரத்தல் என்றால் அது என்றும் வற்றாது பொருள் )---
தன்னுடைய குரலாகிய இடி முழக்கத்தால் கணைத்துக்கொண்டு ,முகர்ந்துவந்த நீரை பாண்டிய நாடெங்கும் சொரிந்தன .
************************************************* -------------------------2
பாடல் --34
விளக்கம் --
இந்திரனுடைய சாபம் நீங்கப்பெற்ற இடமாதலால் ,அவனுடைய ஆணையால் ----
அனுப்பிக்கொண்டும்
'வெப்பம் 'என்கிற கோடைக்காலத்தின்பெரும் எதிரியை நாம் தான் போரிட்டு முடிக்க வேண்டும் என்ற --முடிவுடன் வருவது போல --வானில் மொய்த்தன
உமையம்மையின் மேனி போல கரிய நிறம் கொண்டு பசுமை பெற்று திரும்பி வந்து ,மேலே எழுந்து நின்று --
பிறவிப் பிணியிலிருந்து வீடுபேற்றை அளிக்கவல்ல இறைவன் ,எல்லா உயிர்களுக்கும் அவர்களின் துன்பங்களை அகற்றுவதற்காக மின்னலைப்போன்ற வேகத்துடன் அருளை சுரப்பது போல (சுரத்தல் என்றால் அது என்றும் வற்றாது பொருள் )---
தன்னுடைய குரலாகிய இடி முழக்கத்தால் கணைத்துக்கொண்டு ,முகர்ந்துவந்த நீரை பாண்டிய நாடெங்கும் சொரிந்தன .
************************************************* -------------------------2
பாடல் --34
இடித்து வாய்திறந் தொல்லென வெல்வொளி மழுங்கத் தடித்து வாள்புடை விதிர்த்துநின் றிந்திர சாபம் பிடித்து நீளம்பு கோடைமேற் பெய்துவெம் பெரும்போர் முடித்து நாமென வருதல்போல் மொய்த்தன கொண்மூ. (3) |
விளக்கம் --
இந்திரனுடைய சாபம் நீங்கப்பெற்ற இடமாதலால் ,அவனுடைய ஆணையால் ----
மழைமேகங்களானது ---எங்கும் நீக்கமற பளீரென்று நிறைந்து விளங்கிய வெண்மையான கதிரவனின் ஒளியை மங்கச்செய்து இருட்டாக்கி ---
இடியென்ற வாயை திறந்துகொண்டும் --------மின்னலெனும்வாட்படையைஎல்லாபக்கங்களிலும்அனுப்பிக்கொண்டும்
----அம்புச்சரம் போல மழை நீரை கோடை காலத்தின் மீது பொழிந்து --
'வெப்பம் 'என்கிற கோடைக்காலத்தின்பெரும் எதிரியை நாம் தான் போரிட்டு முடிக்க வேண்டும் என்ற --முடிவுடன் வருவது போல --வானில் மொய்த்தன
******************************************* ---------------------3
பாடல் --35
முனித னீள்வரை யுச்சிமேன் முழங்டிகவா னிவந்து
தனித நீர்மழை பொழிவன தடஞ்சிலை யிராமன்
கனித னீர்மையா லாலவாய்க் கண்ணுதன் முடிமேற்
புனித நீர்த்திரு மஞ்சன மாட்டுவான் போலும். (4)
விளக்கம் --
அகத்திய முனிவர் வாழ்ந்த' பொதிய மலை ' யின் `நீண்டு உயர்ந்து விளங்கிய சிகரங்களில் மோதி முழக்கமிட்டுக்கொண்டு வானில் மீது ஏறி வந்த மழைமேகங்கள் குளிந்த நீரைமழையாக பொழிந்த காட்சி ---
சிறப்புமிக்க புகழை உடைய பெரிய வில்லை உடைய ஸ்ரீராம பிரான் கனிந்த அன்பினால் --திருஆலவாயில் மூன்று கண்களுடன் எழுந்தருளியிருக்கும் எம்பிரானின் முடிமீது புனிதமான நீரால் அபிஷேகம் செய்தது போல இருந்தது .
*********************************************** ----------------4
பாடல் --36
சுந்த ரன்றிரு முடிமிசைத் தூயநீ ராட்டும்
இந்தி ரன்றனை யொத்ததா ரெழிலிதென் மலைமேல்
வந்து பெய்வவத் தனிமுதன் மௌலிமேல் வலாரி
சிந்து கின்றகைப் போதெனப் பன்மணி தெறிப்ப. (5)
விளக்கம் --
சுந்தரப்பெருமானின் திருமுடி மீது இந்திரன் சுத்தமான நன்னீரால் அபிஷேகம் செய்ததைப்போல-----அழகிய கரிய மேகங்கள் 'பொதிய மலை 'மீது வந்து மழைநீரை பொழியும் பொழுது --அதன் மழைத்துளிகள் ---
ஒப்புமை கூறமுடியாத தனித்தன்மையுடன் அனைத்துக்கும் மூலமாக விளங்கும் 'சந்திரமௌலீஸ்வரரின் ' மீது ,அந்த இந்திரன் பலவித நிறமுள்ள நறுமணப்பூக்களை அர்ச்சிக்கும்பொழுது அவை அவரின் திருப்பாதத்தில் விழுந்தது போல ---
பலவித நிறமுள்ள மணிகளாக எல்லா இடங்களிலும் விழுந்து தெறித்தன .
***************************************** -----------------5
பாடல் --37
உடுத்த தெண்கடன் மேகலை யுடையபார் மகடன்
இடத்து தித்தபல் லுயிர்க்கெலா மிரங்கித்தன் கொங்கைத்
தடத்து நின்றிழி பாலெனத் தடவரை முகடு
தொடுத்து வீழவன விழுமெனத் தூங்குவெள் ளருவி. (6)
விளக்கம் --
கடலை ஆடையாக உடுத்தியுள்ள 'நிலம் 'என்னும் பெண் --தன்னிடத்தில் உற்பத்தியான தன் குழந்தைகளான ,,அனைத்து வகை உயிர்களும்வாழ்வதற்காக மனமிரங்கி ---தன்னுடைய ஸ்தனங்களான பெரிய மலை முகட்டிலிருந்து பெருத்த ஒலியுடன் கீழே விழும் என்றும் வற்றாத வெண்மையான அருவியாக நீரை பொழிவது ---
தாய் தன் குழந்தை உயிர்வாழ தன்னுடைய 'ஸ்தனத்திலிருந்து' உற்பத்தியான பாலை கொடுப்பதுபோல -----இருக்கின்றது
*********************************************** ---------------6
பாடல் --38
கருநிற மேக மென்னுங் கச்சணி சிகரக் கொங்கை
அருவியாந் தீம்பால் சோர வகன்சுனை யென்னுங கொப்பூழ்ப்
பொருவில்வே யென்னு மென்றோட் பொதியமாஞ் சைலப் பாவை
பெருகுதண் பொருநை யென்னும் பண்மகப் பெற்றா ளன்றே. (7)
விளக்கம் --
பாடல் --35
முனித னீள்வரை யுச்சிமேன் முழங்டிகவா னிவந்து
தனித நீர்மழை பொழிவன தடஞ்சிலை யிராமன்
கனித னீர்மையா லாலவாய்க் கண்ணுதன் முடிமேற்
புனித நீர்த்திரு மஞ்சன மாட்டுவான் போலும். (4)
விளக்கம் --
அகத்திய முனிவர் வாழ்ந்த' பொதிய மலை ' யின் `நீண்டு உயர்ந்து விளங்கிய சிகரங்களில் மோதி முழக்கமிட்டுக்கொண்டு வானில் மீது ஏறி வந்த மழைமேகங்கள் குளிந்த நீரைமழையாக பொழிந்த காட்சி ---
சிறப்புமிக்க புகழை உடைய பெரிய வில்லை உடைய ஸ்ரீராம பிரான் கனிந்த அன்பினால் --திருஆலவாயில் மூன்று கண்களுடன் எழுந்தருளியிருக்கும் எம்பிரானின் முடிமீது புனிதமான நீரால் அபிஷேகம் செய்தது போல இருந்தது .
*********************************************** ----------------4
பாடல் --36
சுந்த ரன்றிரு முடிமிசைத் தூயநீ ராட்டும்
இந்தி ரன்றனை யொத்ததா ரெழிலிதென் மலைமேல்
வந்து பெய்வவத் தனிமுதன் மௌலிமேல் வலாரி
சிந்து கின்றகைப் போதெனப் பன்மணி தெறிப்ப. (5)
விளக்கம் --
சுந்தரப்பெருமானின் திருமுடி மீது இந்திரன் சுத்தமான நன்னீரால் அபிஷேகம் செய்ததைப்போல-----அழகிய கரிய மேகங்கள் 'பொதிய மலை 'மீது வந்து மழைநீரை பொழியும் பொழுது --அதன் மழைத்துளிகள் ---
ஒப்புமை கூறமுடியாத தனித்தன்மையுடன் அனைத்துக்கும் மூலமாக விளங்கும் 'சந்திரமௌலீஸ்வரரின் ' மீது ,அந்த இந்திரன் பலவித நிறமுள்ள நறுமணப்பூக்களை அர்ச்சிக்கும்பொழுது அவை அவரின் திருப்பாதத்தில் விழுந்தது போல ---
பலவித நிறமுள்ள மணிகளாக எல்லா இடங்களிலும் விழுந்து தெறித்தன .
***************************************** -----------------5
பாடல் --37
உடுத்த தெண்கடன் மேகலை யுடையபார் மகடன்
இடத்து தித்தபல் லுயிர்க்கெலா மிரங்கித்தன் கொங்கைத்
தடத்து நின்றிழி பாலெனத் தடவரை முகடு
தொடுத்து வீழவன விழுமெனத் தூங்குவெள் ளருவி. (6)
விளக்கம் --
கடலை ஆடையாக உடுத்தியுள்ள 'நிலம் 'என்னும் பெண் --தன்னிடத்தில் உற்பத்தியான தன் குழந்தைகளான ,,அனைத்து வகை உயிர்களும்வாழ்வதற்காக மனமிரங்கி ---தன்னுடைய ஸ்தனங்களான பெரிய மலை முகட்டிலிருந்து பெருத்த ஒலியுடன் கீழே விழும் என்றும் வற்றாத வெண்மையான அருவியாக நீரை பொழிவது ---
தாய் தன் குழந்தை உயிர்வாழ தன்னுடைய 'ஸ்தனத்திலிருந்து' உற்பத்தியான பாலை கொடுப்பதுபோல -----இருக்கின்றது
*********************************************** ---------------6
பாடல் --38
கருநிற மேக மென்னுங் கச்சணி சிகரக் கொங்கை
அருவியாந் தீம்பால் சோர வகன்சுனை யென்னுங கொப்பூழ்ப்
பொருவில்வே யென்னு மென்றோட் பொதியமாஞ் சைலப் பாவை
பெருகுதண் பொருநை யென்னும் பண்மகப் பெற்றா ளன்றே. (7)
விளக்கம் --
'பொதிய மலை 'என்னும் மலைப்பெண்ணானவள் ---
தனது மார்பகமான உயர்ந்த சிகரங்களை; கரிய நிற மேகங்களானது'மார்புக்கச்சை '{மார்பகத்தை மூட பெண்கள் அணியும் ஆடை }போல முழுவதும் மூடி இருக்க ---
கருவுற்ற பெண்களின் மார்பகத்திலிருந்து வெளிப்படும் 'தீம் பால் '{முதல் தாய்ப்பால் }போல --அந்த சிகரங்களில் இருந்து வழிந்து ஓடிவரும் இனிய அருவி நீரானது ----
பெண்களின் 'தொப்பூழ் ' போல சுழிந்துள்ள பெரிய சுனைகள் மற்றும் பெண்களின் தோள்கள் போல உள்ள மூங்கில்கள் அடர்ந்த காடுகளின் வழியே கீழே வழிந்தோடி பெருகி அம்மலையை விட்டு வெளிவர -
'தாமிர பரணி ' என்னும் பெண்மகளை பெற்றாள் .
********************************************* ------------------7
பாடல் --39
கல்லெனக் கரைந்து வீழுங் கடும்புனற் குழவி கானத்
தொல்லெனத் தவழ்ந்து தீம்பா லுண்டொரீஇத் திண்டோள் மள்ளர்
செல்லெனத் தெழிக்கும் பம்பைத் தீங்குரல் செவியாய்த் தேக்கி
மெல்லெனக் காலிற் போகிப் பணைதொறும் விளையாட் டெய்தி. (8)
விளக்கம் --
கல்லும் கரையும் படி , அளவிலும் வேகத்திலும் மிகுந்து மேலிருந்து --அந்த கல்லின் மீது --அருவியாக விழுவதால் --ஏற்படும் பெருத்த ஒலியுடன் ---பிறந்த குழந்தையாகிய 'தாமிரபரணி 'என்னும் நதி --
தாயின் முதல் பால் ஒரு குழந்தைக்கு அதன் வாழ்நாள் முழுவதற்கும் தேவையான அடிப்படை சக்தியான நோயெதிர்ப்பு சக்தியை கொடுக்கின்றது ---அந்த இனிய பாலை குழந்தை குடிப்பதுபோல --
அடர்ந்த கானகத்தின் வழியே மெல்ல தவழ்ந்து ,அந்த கானகத்தின் நல்ல சத்துக்களை தன்னுடன் எடுத்துக்கொண்டு --பின் விரைந்து அந்த காட்டை விட்டு வெளிவந்து ---
வலிமை மிக்க தோள்களை உடைய உழவர்கள் ---பம்பை என்னும் இசைக்கருவியை இசைத்துக்கொண்டு இனிமையாக பாடிக்கொண்டு தங்கள் நிலத்தில் வேலை செய்து கொண்டிருக்க ---அந்த இசையை தன்னுடைய செவியில் நிரப்பிக்கொண்டே ---அவர்களின் வாய்க்கால் வழியாக மெல்ல ஓடி ---
அவர்களின் வயல்களை எல்லாம் வளமையாக்கி ஓடி விளையாடி -களித்து --வளர்ந்து --
************************************ ---------------8
பாடல் --40
அரம்பைமென் குறங்கா மாவி னவிர்தளிர் நிறமாத் தெங்கின்
குரும்பைவெம் முலையா* வஞ்சிக் கொடியிறு நுசுப்பாக் கூந்தல்
சுரும்பவிழ் குழலாக் கஞ்சஞ் சுடர்மதி முகமாக் கொண்டு
நிரம்பிநீள் கைதை வேலி நெய்தல்சூழ் காவில் வைகி. (9)
விளக்கம் --
வாழை மரங்களை மென்மையான தொடைகளாகவும் ,இளம் மாவிலைகளை தன்னுடைய நிறமாகவும் , தென்னங்குலைகளை தன்னுடைய மார்பகங்களாகவும் ,வஞ்சிக்கொடி வளைந்து வளைந்து செல்லுவது போல் செல்லுவதை தன்னுடைய இடுப்பாகவும் ,கூந்தற்பனையின் மடலை வண்டுகள் மொய்க்கும் மலர்கள் சூடிய அடர்ந்த தலைமுடியாகவும் ,மலர்ந்த தாமரை மலர்களை ஒளி பொருந்திய சந்திரனைப்போன்ற முகமாகவும் ----கொண்டு
நீரால் நிரம்பி மங்கைப்பருவம் அடைந்து ---வழியெங்கும் தாழை செடிகள் செழித்து வளர்ந்து அடர்ந்த வேலியாக அமைந்திருக்க ---
சூழ்ந்து அமைந்திருந்த 'நெய்தல் நிலம் ' என்னும் சோலையில் தங்கி [அதாவது நெய்தல் நிலத்தின் வழியாக சென்று }
**********************************************--------------9
பாடல் --41
விளக்கம் --
பல மலர்களால் ஆன மாலையை சூடிக்கொண்டு ---
பாலின் நுரையைப்போன்ற வெண்மையான நுரையை ஆடையாக போர்த்திக்கொண்டு-----
பொதியமலையிலிருந்து பூசிக்கொண்டு வந்த சந்தனக்குழம்பு ,மானிடமிருந்து பெறப்படுகின்ற கஸ்தூரி என்னும் வாசனைத்திரவம்--ஆகியவற்றின் நறுமணத்துடன் -----
பொன்மயமான ஆரம் போன்று சூரியக்கதிகளால் ஒளி பெற்று அழகாக மிளிர்ந்து விளங்குகின்ற ----'பொருநை 'என்னும் கன்னி ---
அனைத்து நீருக்கும் ஆதாரமான ,முதன்மையான நீரான --கடல் என்னும் --தன்னுடைய விருப்பமான தலைவனுடைய அகண்ட மார்பகத்தை தழுவிக்கொண்டு கலந்தாள் ----
*******************************************---------------10
பொருள்எழுதியவர்
தனது மார்பகமான உயர்ந்த சிகரங்களை; கரிய நிற மேகங்களானது'மார்புக்கச்சை '{மார்பகத்தை மூட பெண்கள் அணியும் ஆடை }போல முழுவதும் மூடி இருக்க ---
கருவுற்ற பெண்களின் மார்பகத்திலிருந்து வெளிப்படும் 'தீம் பால் '{முதல் தாய்ப்பால் }போல --அந்த சிகரங்களில் இருந்து வழிந்து ஓடிவரும் இனிய அருவி நீரானது ----
பெண்களின் 'தொப்பூழ் ' போல சுழிந்துள்ள பெரிய சுனைகள் மற்றும் பெண்களின் தோள்கள் போல உள்ள மூங்கில்கள் அடர்ந்த காடுகளின் வழியே கீழே வழிந்தோடி பெருகி அம்மலையை விட்டு வெளிவர -
'தாமிர பரணி ' என்னும் பெண்மகளை பெற்றாள் .
********************************************* ------------------7
பாடல் --39
கல்லெனக் கரைந்து வீழுங் கடும்புனற் குழவி கானத்
தொல்லெனத் தவழ்ந்து தீம்பா லுண்டொரீஇத் திண்டோள் மள்ளர்
செல்லெனத் தெழிக்கும் பம்பைத் தீங்குரல் செவியாய்த் தேக்கி
மெல்லெனக் காலிற் போகிப் பணைதொறும் விளையாட் டெய்தி. (8)
விளக்கம் --
கல்லும் கரையும் படி , அளவிலும் வேகத்திலும் மிகுந்து மேலிருந்து --அந்த கல்லின் மீது --அருவியாக விழுவதால் --ஏற்படும் பெருத்த ஒலியுடன் ---பிறந்த குழந்தையாகிய 'தாமிரபரணி 'என்னும் நதி --
தாயின் முதல் பால் ஒரு குழந்தைக்கு அதன் வாழ்நாள் முழுவதற்கும் தேவையான அடிப்படை சக்தியான நோயெதிர்ப்பு சக்தியை கொடுக்கின்றது ---அந்த இனிய பாலை குழந்தை குடிப்பதுபோல --
அடர்ந்த கானகத்தின் வழியே மெல்ல தவழ்ந்து ,அந்த கானகத்தின் நல்ல சத்துக்களை தன்னுடன் எடுத்துக்கொண்டு --பின் விரைந்து அந்த காட்டை விட்டு வெளிவந்து ---
வலிமை மிக்க தோள்களை உடைய உழவர்கள் ---பம்பை என்னும் இசைக்கருவியை இசைத்துக்கொண்டு இனிமையாக பாடிக்கொண்டு தங்கள் நிலத்தில் வேலை செய்து கொண்டிருக்க ---அந்த இசையை தன்னுடைய செவியில் நிரப்பிக்கொண்டே ---அவர்களின் வாய்க்கால் வழியாக மெல்ல ஓடி ---
அவர்களின் வயல்களை எல்லாம் வளமையாக்கி ஓடி விளையாடி -களித்து --வளர்ந்து --
************************************ ---------------8
பாடல் --40
அரம்பைமென் குறங்கா மாவி னவிர்தளிர் நிறமாத் தெங்கின்
குரும்பைவெம் முலையா* வஞ்சிக் கொடியிறு நுசுப்பாக் கூந்தல்
சுரும்பவிழ் குழலாக் கஞ்சஞ் சுடர்மதி முகமாக் கொண்டு
நிரம்பிநீள் கைதை வேலி நெய்தல்சூழ் காவில் வைகி. (9)
விளக்கம் --
வாழை மரங்களை மென்மையான தொடைகளாகவும் ,இளம் மாவிலைகளை தன்னுடைய நிறமாகவும் , தென்னங்குலைகளை தன்னுடைய மார்பகங்களாகவும் ,வஞ்சிக்கொடி வளைந்து வளைந்து செல்லுவது போல் செல்லுவதை தன்னுடைய இடுப்பாகவும் ,கூந்தற்பனையின் மடலை வண்டுகள் மொய்க்கும் மலர்கள் சூடிய அடர்ந்த தலைமுடியாகவும் ,மலர்ந்த தாமரை மலர்களை ஒளி பொருந்திய சந்திரனைப்போன்ற முகமாகவும் ----கொண்டு
நீரால் நிரம்பி மங்கைப்பருவம் அடைந்து ---வழியெங்கும் தாழை செடிகள் செழித்து வளர்ந்து அடர்ந்த வேலியாக அமைந்திருக்க ---
சூழ்ந்து அமைந்திருந்த 'நெய்தல் நிலம் ' என்னும் சோலையில் தங்கி [அதாவது நெய்தல் நிலத்தின் வழியாக சென்று }
**********************************************--------------9
பாடல் --41
பன்மலர் மாலை வேய்ந்து பானுரைப் போர்வை போர்த்துத் தென்மலைத் தேய்ந்த சாந்த மான்மதச் சேறு பூசிப் பொன்மணி யாரந் தாங்கிப் பொருநையாங் கன்னி முந்நீர்த் தன்மகிழ் கிழவ னாகந் தழீஇக்கொடு கலந்த தன்றே. (10) |
விளக்கம் --
பல மலர்களால் ஆன மாலையை சூடிக்கொண்டு ---
பாலின் நுரையைப்போன்ற வெண்மையான நுரையை ஆடையாக போர்த்திக்கொண்டு-----
பொதியமலையிலிருந்து பூசிக்கொண்டு வந்த சந்தனக்குழம்பு ,மானிடமிருந்து பெறப்படுகின்ற கஸ்தூரி என்னும் வாசனைத்திரவம்--ஆகியவற்றின் நறுமணத்துடன் -----
பொன்மயமான ஆரம் போன்று சூரியக்கதிகளால் ஒளி பெற்று அழகாக மிளிர்ந்து விளங்குகின்ற ----'பொருநை 'என்னும் கன்னி ---
அனைத்து நீருக்கும் ஆதாரமான ,முதன்மையான நீரான --கடல் என்னும் --தன்னுடைய விருப்பமான தலைவனுடைய அகண்ட மார்பகத்தை தழுவிக்கொண்டு கலந்தாள் ----
*******************************************---------------10
பொருள்எழுதியவர்
DR.S.வீரம்மா தேவி .MBBS
No comments:
Post a Comment